บันทึกการเรียน
ครั้งที่ 4
วัน พฤหัสบดี ที่10 ปี 2558
เวลาเรียน 09:00 - 12:30น.
ความรู้ที่ได้รับ
1. ได้รับแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกบการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยแบ่งเป็น 3 แนวคิดคือ
1.กลุ่มแนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม
- ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Skinner
-ทฤษฎีการวางเงื่อนไขแบบคลาสสิกของ John
B. Watson
2.กลุ่มแนวคิดพัฒนาการทางสติปัญญา
- ทฤษฎีของVygotsky
-ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget
3.กลุ่มแนวคิดที่เชื่อรื่องความพร้อมทางร่ากาย
-ทฤษฎีของArnold Gesell
4.กลุ่มแนวคิดที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
-ทฤษฎีของ Noam Chomsky
-ทฤษฎีความพึงพอใจของ O.Hobart Mowrer
2.ได้รับความรู้เกี่ยวกับวิธีการแต่งนิทานเล่มใหญ่ร่วมกับเด็กๆในห้องเรียน
มาฝึกร้องเพลงใหม่ด้วยกัน |
วันนี้ครูสอนแต่งนิทานเล่มใหญ่ โดยที่ครูกับนักศึกษาช่วยกันแต่งเรื่องขึ้นมา |
เด็กๆช่วยกันทำงานที่ได้รับมอบหมาย อย่างตั้งใจทำ |
กลุ่มของหนูได้ตกแต่งหน้าที่ ไปจับปูที่ทะเล พวกเราก็เลยวาดแม่ปูตัวใหญ่ๆ และมีเด็กไปจับปูด้วย |
และนี่คือผลงานของครูและพวกเราที่ช่วยกันแต่งนิทานและวาดภาพกันเองสวยงามมากๆ |
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การนำแนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัยดิฉันชอบแนวคิดทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของ Piaget ที่ให้เด็กมีปฏิสมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมรอบตัวของเด็กจะทำให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี เมื่อดิฉันได้ไปเป็นครูสอนเด็กดิฉันจะใช้ทฤษฎีนี้สอนให้เด็กได้เรียนรู้จากประสบการณ์ในชีวิตจริงเพื่อเด็กจะได้ดูดซึมความรู้ต่างๆทำให้เด็กเกิดความเข้าใจกับสิ่งแวดล้อมและพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วยความเข้าใจ
การประเมินผล
การประเมินตนเอง
สนุกสนานกับการเรียนให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรมและวันนี้ได้เข้าใจแนวคิดต่างๆที่ได้เรียนแล้วสามารถเลือกแนวคิดที่ชอบได้
สนุกสนานกับการเรียนให้ความร่วมมือในทุกกิจกรรมและวันนี้ได้เข้าใจแนวคิดต่างๆที่ได้เรียนแล้วสามารถเลือกแนวคิดที่ชอบได้
การประเมินเพื่อน
เพื่อนๆใจดี และให้ความร่วมมือในการทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี ชอบที่เพื่อนๆกล้าแสดงออกเช่นออกไปอ่านหรือนำเสนอหน้าชั้นเรียน
การปรเมินอาจารย์
อาจารย์สอนได้ไม่น่าเบื่อ เรียนสนุกและสอนได้เข้าใจง่ายเช่นอาจารย์เล่าประวัติของนักทฤษฎีและแนวคิดของเขาทำให้นักศึกษาเข้าใจ ในแต่ละกลุ่มแนวคิด
อาจารย์สอนได้ไม่น่าเบื่อ เรียนสนุกและสอนได้เข้าใจง่ายเช่นอาจารย์เล่าประวัติของนักทฤษฎีและแนวคิดของเขาทำให้นักศึกษาเข้าใจ ในแต่ละกลุ่มแนวคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น